Thursday, July 25, 2013

Pinoy Weekly - Anino Ng Bayan Ko’y Nilamon Ng Dilim


Posted: 25 Jul 2013 08:14 AM PDT



isang gabing walang kumikindat
ni isang ulilang bituin
sa papawirin ng mga sagimsim
at piniringan-binulag
ng itim na ulap ng mga panimdim
malamlam na mata
ng tulalang buwan
anino ng bayan ko’y
nilamon ng dilim.
paano matutupad
sagradong mithiin
mapalayang lubos
sa mga hilahil
anino ng bayan kong
nilamon ng dilim?


nais kong itanong
sa sigaw ng hangin
at ngitngit ng alon
kailan maglalagos
sa gubat ng dilim
sagitsit ng kidlat
kailan magngangalit
lagablab ng apoy
sa natuyong damo
ng mga panimdim?
anino ng bayan ko’y
nilamon ng dilim
paa ko’y namanhid
sa burol ng lagim
mga pangarap ko’y
binansot-niluoy
ng namahong bangkay
nilangaw-inuod
sa tuwid na daan
anino ng bayan ko’y
nilamon ng dilim.
kailan magningning
malungkot-kulimlim
na mukha ng buwan
kailan manlilisik
liwanag ng araw
kailan tutugtugin
ng mga gatilyo
sonata ng punglo
kailan dadagundong
sa sangkalawakan
tungayaw ng kulog
upang makalaya
sa kuta ng dusa
anino ng bayan kong
nginasab-nilamon
ng sakim na dilim?


###
















No comments:

Post a Comment