Wednesday, September 10, 2014

Pagpupugay kay AJ, Bayani ng Sambayanang Pilipino

Posted by Belarmino Dabalos Saguing
Roime, Italy Serptember 11, 2014


Pagpupugay kay AJ, Bayani ng Sambayanang Pilipino

AJ with his daughter Raia

AJ: Ama, Asawa, Anak, Kapatid, Kasama, Kaibigan,
Mandirigma ng Bayan.
Pinaslang sa Lacub, Abra, ika-4 ng Setyembre 2014.

AJ ang nagbaba/nagpaabot sa akin ng desisyon ng partido na ako ay itiwalag sa organisasyon dahil sa mga kahinaan at pagkukulang sa paggampan ng mga gawain sa kilusan. Dahil sa maayos nyang pagpapaliwanag di ako nagdamdam sa atas na iyon bagkus lalong tumaas ang respeto ko sa partido.
Pulang Saludo sa iyo AJ! Dati kang kasama subalit isa kang tunay na kaibigan magpakailanman. - by rvhebron on 07/09/2014

Walang pamagat (Sept.8, 2014, Baguio)
Created by tdmpanem on 09/09/2014
Matunog ang iyong pangalan
Singtunog siguro ng ke Superman.
Ikaw ang 'A" sa salitang AMAZING
Bagaman di ka naman si Spiderman.

Lagi mong banggit
Hatiin ang isa sa dalawa;
Sikapin, hindi susubukan;
Magkalayo, hindi magkahiwalay;

Sabi mo pa
May 2 klase ang tiwala,
Prolet at Burges.
Aba, pati sa tiwala,
Hinati mo pa sa dalawa!

Taos-pusong pasasalamat sa mga ito
Pati na rin sa huling regalo mo.
Ang regalo ng buhay na ubos-kayang pakikibaka
Para sa inaapi at pinagsasamantalahan.
Regalong siguradong ipagpapatuloy
Lalo na ng mga rebolusyonaryong kabataan.

Ode to Libra Boy by Martin Masadao
Created by nadinemnavarro on 06/09/2014
September 4, 2014
Malate, Somewhere in the Cosmos

I am hoping the moon was shining on you.
On those last minutes, seconds...
On your last breath. ..
If only to complement your oh-so-fair complexion
And fairer sense of universal balance.
We envy you. For you have lived a life.
A life of clarity of purpose. Of deepest convictions.
Of steadfastness.
Unlike the moon, you never waned. Nor waxed inconsistencies.
Your spirit shall shine in us all.
For as long as the moon, in Libra
Continues to ascend with hope.
I know the moon was shining on you.
And you were smiling back.
Assured that in the grand scheme of this goddamn Universe,
All your efforts are not for naught!

Farewell, Libra Boy!

Aginana can gayyem
Created by Ruben on 07/09/2014

Nagsangit diay tangatang apaman a naawat ko diay balita it inca ipupusay. Saanac nga mamati idi umuna. Cimmapsut ti tumeng ko. Caslaac naawanan ti pigsa. Simagawisiw ti angin. Nagrisiris daguiti sanga. Bimmegang ti ricna. Ladingit ken pungtot. . . pimmanawen diay gayyem ko. Di ko man la makita.

Nacibor ti barucong ko. Nagtudo ti lua. Awanen, awanen diay nanumo nga kabsat ko! Immaponen. . . napan naginana.

Diyos ti kumuyog gayyem ko. Masungbatan coma ti amin nga calicagum mo. Uray agpiyang piyang tu pay ti langit quen daga, diac tu pulos malipatan ti inta panagcadwa.

source: http://arnold.jaramillo.muchloved.com/



No comments:

Post a Comment